Ngoài việc nắm bắt những nguyên tắc cơ bản của quá trình thiết kế logo, thì những nhà thiết kế chuyên nghiệp không thể không áp dụng một số mẹo và thủ thuật thông dụng dưới đây để có thể tạo ra những logo tốt, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đôi chút về những mẹo và thủ thuật trong thiết kế logo nhé!
Trong thiết kế logo, để có được những tác phẩm tốt, người thiết kế phải nắm trong tay 3 mẹo thông dụng sau:
3 mẹo trong thiết kế logo
1. Xác định quy trình công việc của bạn
Thiết kế một logo là cả một quá trình sáng tạo nghệ thuật. Khi chúng ta suy nghĩ và phác hoạ được các ý tưởng ban đầu của logo mới thì tiếp theo đó chúng ta cần phải soạn ra một quy trình công việc trong khi thiết kế. Điều này đem đến nhiều lợi ích, giúp ta có thể định hướng được những bước kế tiếp, hợp logic để hoàn thành một tác phẩm logo toàn vẹn đến khâu cuối cùng.
2. Biết sự khác biệt giữa biểu trưng kiểu chữ và biểu tượng
Thông thường sẽ có hai loại chính của logo đó là kiểu chữ và biểu tượng. Nếu như chúng ta có hiểu biết về sự khác biệt giữa chúng và sử dụng phù hợp, đúng mục đích. Như vậy, nó có thể giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Đối với Logo kiểu chữ
Nó được tạo thành gần như hoàn toàn bằng văn bản. Chính vì thế, tên của thương hiệu sẽ được đặt ra theo một phong cách cụ thể, có thể hoặc không kèm theo các yếu tố nhỏ khác. Logo kiểu chữ là một kiểu thường được sử dụng nhiều cho phần lớn các loại thương hiệu, ngay cả các tập đoàn lớn hay các doanh nghiệp nhỏ. Sử dụng logo kiểu chữ sẽ giúp cho thông điệp của thương hiệu được truyền đạt ngay lập tức và kết nối người xem trực tiếp với thương hiệu.
Logo biểu tượng tượng trưng
Đây là kiểu logo dựa vào sự liên kết biểu tượng giữa hình ảnh và thương hiệu. Biểu trưng tượng trưng có xu hướng chung là sử dụng một hình ảnh hoặc biểu tượng mạnh để truyền đạt tên của công ty thông qua hình ảnh đại diện hoặc tâm trạng, đặc tính,.. của thương hiệu thông qua một hình thức trừu tượng hơn. Nếu chúng ta sử dụng kiểu logo này, nó sẽ đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp, công ty, đem lại nhiều doanh thu về quảng cáo và tiếp thị bằng sự tương tác cao giữa khách hàng với các thương hiệu. Tuy nhiên, với kiểu logo này thì chúng ta cần có sự linh hoạt hơn trong thiết kế và áp dụng sao cho phù hợp với ngành nghề, công ty.
3. Các tiểu tiết nhỏ có thể làm nên sự khác biệt lớn nhất
Các nhà thiết kế logo chuyên nghiệp thường dành nhiều thời gian để tinh chỉnh các chi tiết nhỏ của một thiết kế logo hơn là tìm kiếm cảm hứng hoặc soạn thảo ý tưởng. Nhà thiết kế biết rằng đó là những chi tiết có thể làm cho một logo trở nên đặc biệt hơn đối với người xem.
Có thể nói rằng, dù những mẹo trên đây là rất đơn giản như mọi người thường nghĩ, xong nếu các bạn có thể và viết cách vận dụng chúng trong quá trình thiết kế logo thì kết quả mang lại đáng để chúng ta lưu tâm, bởi chúng sẽ góp ích rất nhiều trong bộ nhận diện thương hiệu.
Các thủ thuật cơ bản trong thiết kế logo
Một số thủ thuật cơ bản mà các nhà thiết kế logo chuyên nghiệp cần biết là:
1. Nắm bắt được các nguyên tắc trong thiết kế logo
Khi bạn bắt đầu phát triển logo, hãy luôn ghi nhớ các nguyên tắc cơ bản của thiết kế logo bởi đây là điều mà một nhà thiết kế phải nắm vững. Logo của bạn có thể mô tả được, nó vẫn có ảnh hưởng ngay cả khi không có màu sắc, hình ảnh thì logo khắc sâu trong tâm trí khách hàng và có thể được sử dụng lâu dài,… Tuy nhiên, một logo không tuân theo bất kỳ quy luật nào sẽ không thể trở thành một logo tuyệt vời, ghi lại ấn tượng đối với mọi người.
2. Tìm hiểu, học hỏi từ xung quanh hay những người đi trước
Khi xây dựng ý tưởng cho logo, thì việc học hỏi, tìm hiểu từ những thiết kế khác hay từ thành công và sai lầm của những người đi trước là việc nên làm. Vì nhờ đó, bạn mới có thể rút ra được những bài học kinh nghiệm và tránh khỏi việc mắc những sai lầm không đáng có trong thiết kế logo.
3. Cần phải có quy trình thiết kế logo
Để tạo nên những logo xuất sắc, hoàn chỉnh thì điều không thể thiếu trong thiết kế logo là phải có một quy trình. Bạn có thể bắt đầu bằng cách suy nghĩ và tìm ra những ý tưởng thiết kế logo rồi sau đó phát thảo ra ý tưởng. Tuy nhiên để tránh những lỗi không nên khi thiết kế logo cũng như giúp cho quá trình này diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng, bạn cần phải có một bản tóm tắt thiết kế để đem lại hiệu quả cao hơn.
4. Khâu phối màu sắc nên làm sau cùng
Rất nhiều nhà thiết kế thường thực hiện công đoạn tô màu cho bản vẽ của họ ngay từ đầu. Như vậy, tác phẩm logo của bạn sẽ không tập trung hầu hết vào ý tưởng mà chủ yếu là vẻ bề ngoài mà thôi. Hãy nhớ rằng, màu sắc rất cần thiết cho việc truyền đạt thông điệp và thu hút sự chú ý của người xem, vì vậy bạn cần thực hiện nó ở công đoạn cuối cùng là phù hợp nhất.
5. Không nên sử dụng quá nhiều font chữ
Khi bạn tạo ra thiết kế riêng để đại diện cho thương hiệu công ty, hãy chắc chắn rằng bạn không phải sử dụng nhiều loại font khác nhau. Tốt nhất là nên sử dụng từ 1 -2 font trong một thiết kế logo. Nếu sử dụng nhiều hơn hai font chữ trong logo, nó sẽ không được đẹp và ít thu hút được sự chú ý của người xem.
6. Để ý đến kích thước của chữ
Để logo của bạn đẹp từ mọi góc nhìn thì kích thước của chữ trên logo phải phù hợp và sử dụng đúng kích thước văn bản. Logo vừa có thể nhìn thấy rõ vừa có thể đọc được hoặc không bị bể chữ,.. dù ở bất kì kích cỡ nào đi nữa.
7. Phải hiểu rõ các phần mềm
Bạn sẽ không có khả năng tạo ra logo mà không cần học phần mềm. Đây là điều kiện cơ bản và cần thiết cho một nhà thiết kế. Việc mù mờ về các phần mềm sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình thiết kế cũng như kết quả cuối cùng của sản phẩm logo sẽ không đảm bảo chất lượng, đồng thời làm mất nhiều thời gian khi phải hiệu chỉnh lại logo. Adobe Illustrator là một trong những chương trình phần mềm phổ biến nhất được sử dụng để thiết kế logo. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều nguồn trực tuyến, nơi bạn có thể học cách sử dụng phần mềm.
Nếu nói đến các mẹo và thủ thuật trong thiết kế logo thì chúng không hề ít. Tuy nhiên, bài viết này chỉ giúp bạn đưa ra những mẹo và thủ thuật cần thiết nhất, thông dụng nhất hiện nay. Hi vọng rằng, nó sẽ là những kiến thức có ích, giúp bổ trợ trong quy trình tạo ra logo thương hiệu của các nhà thiết kế logo hiện thời.