Để phân biệt thương hiệu của một công ty nào đó thì cách dễ dàng nhất là thông qua logo của họ. Tuy nhiên, các nhà thiết kế logo thường mắc phải một số lỗi trong các sản phẩm của mình. Những lỗi này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh, thương hiệu của bạn, khiến cho thiết kế của bạn trở nên tồi tệ. Vì vậy, muốn có một logo hoàn hảo bạn nên tránh những lỗi trong khi thiết kế sau đây.
1. Thiết kế logo bởi đội ngũ không chuyên
Một số chủ doanh nghiệp mới thường đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc cho tài sản và các trang thiết bị, nhưng lại ít chú trọng trong đầu tư xây dựng logo. Sự không chú trọng đầu tư xây dựng logo của một số doanh nghiệp có thể nằm ở những lí do sau:
- Họ muốn tiết kiệm chi phí bằng cách tự thiết kế logo một cách qua loa.
- Bạn bè hay người thân của họ biết chút ít về thiết kế đồ họa và nhận làm giúp.
- Lấy nguồn logo từ website của các cuộc thi thiết kế mà hầu hết là do các nhà thiết kế không chuyên thực hiện.
- Giao cho một công ty thiết kế logo không chuyên nghiệp.

Chính những lí do trên đây là nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thương hiệu cũng như việc kinh doanh của doanh nghiệp đó. Vì vậy, tìm và lựa chọn nơi thiết kế logo chuyên nghiệp là việc mà các doanh nghiệp cần quan tâm và chú trọng. Nếu như bạn thuê được một nơi có đội ngũ thiết kế logo chuyên nghiệp thì bạn sẽ có được những lợi ích như: logo của bạn sẽ độc đáo và dễ nhớ; sẽ không gắp bất cứ vấn đề gì khi tái bản nó; logo của bạn được sử dụng trong thời gian lâu dài, hạn chế việc thiết kế lại,…
2. Sử dụng những biểu tượng cũ
Lỗi này thường gặp ở một số doanh nghiệp là họ tự mình thiết kế logo hoặc thông qua những nhà thiết kế không chuyên, nên sẽ không đảm bảo việc tuân thủ luật bản quyền và nó có thể khiến doanh nghiệp đó gặp những rắc rối nếu như sử dụng bản quyền của người khác khi không được cho phép.
Một logo nên là riêng biệt và nguyên bản đồng thời phải được cấp phép độc quyền. Nếu bạn sử dụng những biểu tượng cũ, có sẵn có thì có thể nó cũng đang được sử dụng bởi một người nào đó trên thế giới, vì thế biểu tượng của bạn sẽ không là độc nhất, không thể hiện được cái riêng mà doanh nghiệp bạn muốn truyền tải tới khách hàng.
3. Sử dụng font chữ một cách tùy tiện hoặc quá nhiều font chữ
Khi sử dụng quá nhiều font chữ, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thiết kế logo của bạn. Vì vậy, trong lúc thiết kế, bạn nên sử dụng những yếu tố đơn giản nhưng vẫn thể hiện được sự độc đáo, sáng tạo, truyền tải được nội dung mà bạn mong muốn. Bạn không nên sử dụng quá nhiều font chữ hay kích thước chữ, không nên sử dụng các loại font chữ nhìn vào là biết ngay ý nghĩa, chú ý tới khoảng cách giữa các chữ cái, khoảng cách giữa các dòng, cỡ chữ và quan trọng nhất là chọn đúng font chữ phù hợp với ý nghĩa của từng doanh nghiệp.
4. Lạm dụng màu sắc trong khi thiết kế
Mỗi doanh nghiệp, công ty sẽ cần thể hiện logo của mình chỉ bằng một màu tại một thời điểm nào đó, vì thế các nhà thiết kế nên thử nghiệm xem điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự nhận diện logo. Nếu như bạn sử dụng màu sắc để giúp phân biệt các yếu tố hiện diện trong thiết kế, thì khi đó logo sẽ trở nên hoàn toàn khác biệt với một tone màu.

Thông thường, lạm dụng màu sắc trong thiết kế logo là lỗi mà rất nhiều nhà thiết kế mới vào nghề hoặc không chuyên hay gặp phải. Để đảm bảo hơn, thì việc chọn màu sắc nên được thực hiện sau cùng, vì thế hãy chỉ bắt đầu với màu trắng và đen là tốt nhất.
5. Sử dụng một kiểu chữ trong các thiết kế khác nhau
Bạn nên giành nhiều thời gian nghiên cứu các font chữ khác nhau để tìm ra kiểu chữ phù hợp nhất, chứ không nên nhất quán sử dụng những kiểu font chữ miễn phí, vì như thế nó sẽ không thể hiện được sự độc đáo, khác biệt trong thiết kế mà bạn tạo ra.
6. Bắt chước hay sao chép từ những nguồn khác
Hiện nay, tình trạng sao chép, ăn cắp thiết kế logo của các nhà thiết kế khác vẫn còn diễn ra đâu đó. Khi thấy một thiết kế đẹp, ấn tượng và thể hiện được nội dung, thông điệp mà mình đang muốn thiết kế, thì một số người sẽ lấy ý tưởng thiết kế đó và chỉ chỉnh sửa, xáo xáo lại và biến nó thành thiết kế của mình. Chính điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người sao chép, ăn cắp thiết kế bởi đây là một việc làm bất hợp pháp.
7. Sử dụng hình ảnh có chất lượng thấp
Hiện nay, trong quá trình thiết kế một logo, hầu hết người ta sử dụng các phần mềm đồ họa. Một ảnh đồ họa được tạo ra từ những điểm toán học chính xác, đảm bảo sự đồng nhất của ảnh ở mọi kích cỡ. Hoặc cũng có thể sử dụng phần mềm Photoshop để thay thế. Vì vậy, trong thiết kế logo, nếu bạn sử dụng những hình ảnh có độ phân giải thấp hoặc kém chất lượng có thể gây ra những khó khăn khi sao chép. Đối với việc sử dụng phần mền đồ họa sẽ giúp cho hình ảnh trong logo có thể tùy chỉnh ở bất kỳ kích thước nào mà vẫn duy trì chất lượng ảnh. Bên cạnh đó, việc chỉnh sửa logo sau này sẽ dễ hơn, đồng thời bạn có thể gắn ảnh lên bất kỳ phương tiện truyền thông nào một cách dễ dàng hơn so với ảnh có độ phân giải thấp.
Còn khi sử dụng Photoshop, nó có thể tạo logo kích thước lớn, bạn sẽ không thể biết chắc chắn độ lớn bao nhiêu là đủ để tái tạo logo của bạn tại một số điểm. Nếu bạn phóng quá lớn sẽ khiến ảnh bị vỡ và không thể sử dụng được. Việc duy trì tính thống nhất hình ảnh bằng cách đảm bảo logo trông giống nhau ở tất cả các kích cỡ là điều rất cần thiết.
8. Thiết kế logo quá phức tạp
Những thiết kế quá nhiều chi tiết lên hình sẽ không đẹp khi in ở kích thước nhỏ hơn. Bởi khi in với cỡ nhỏ, những chi tiết phức tạp trên logo sẽ mất dạng, đôi lúc có thể trở thành lỗi thiết kế. Vì thế, để có một logo độc đáo, tạo ấn tượng tốt và dễ nhớ thì bạn chỉ cần thiết kế sao cho đơn giản, tránh những kiểu rườm rà, phức tạp làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của sản phẩm mà bạn tạo ra.

9. Chạy theo xu hướng
Với thời đại ngày nay thì cứ mỗi năm trên thị trường lại xuất hiện các xu hướng thiết kế logo mới. Thế nhưng, nếu bạn cứ chạy theo xu hướng và thay đổi logo liên tục sao cho phù hợp với xu hướng mới đó thì nó sẽ khiến cho khách hàng dễ bị rối, không phân biệt đâu mới là logo của bạn.
Một logo tốt, chuyên nghiệp là một logo có tuổi thọ cao, sử dụng lâu dài và có tính mở rộng (khi bạn kinh doanh thêm một mặt hàng khác mà logo vẫn thể hiện được đúng thông điệp ban đầu).
10. Mang nặng tính cá nhân
Một nhà thiết kế không vì sở thích cá nhân mà áp dụng tất cả lên thiết kế logo, hãy tìm cách tạo nên một logo ấn tượng, thể hiện đúng tinh thần, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Nếu quá áp đặt cái tôi, cá nhân vào tác phẩm logo mà mình muốn tạo ra thì sẽ không tránh khỏi những lỗi không mong muốn trong quá trình thiết kế. Bạn nên dựa vào yêu cầu của khách cũng như tìm hiểu thêm các thông tin cần thiết cho ý tưởng thiết kê để có cái nhìn khách quan hơn nhằm tạo ra những logo hoàn hảo nhất, phù hợp với từng thương hiệu, doanh nghiệp.
Với chia sẻ trên đây về những lỗi cần tránh trong thiết kế logo, hi vọng rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học hỏi, tìm hiểu để trở thành những nhà thiết kế logo chuyên nghiệp trong tương lai. Đồng thời đây còn là những bài học cần thiết, không nên bỏ qua đối với nhiều nhà thiết kế logo hiện nay.