Ngày nay, việc tạo ra một logo thể hiện được cái hồn, truyền tải thông điệp của thương hiệu hay công ty không đơn giản như bạn nghĩ, bởi để thiết kế ra một logo đáng ghi nhớ, độc đáo.. đòi hỏi người tạo ra chúng phải có tư duy phán đoán sáng tạo, hoạch định ra những phương án phù hợp nhưng đồng thời cũng phải biết kết hợp các quy tắc, thủ thuật trong khi thực hiện. Sau đây là một số điều cơ bản về thiết kế logo mà bạn cần biết.
1. Lên phác thảo (Lấy cảm hứng)
Để thiết kế được một logo hiệu quả thì bước quan trọng là vẽ phác thảo sơ bộ. Điều mấu chốt là nếu bỏ qua bước này, nó sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng vì đây là bước đầu tiên và cũng là cái nền để tạo dựng nên logo cho một thương hiệu mà bạn mong muốn. Tùy vào người thiết kế và cảm hứng sáng tạo mà họ xem xét rất nhiều bản phác thảo, có thể từ 20 đến 30 bản phác thảo những ý tưởng cơ bản và sau đó phát triển chúng để tạo ra những biến thể của ý tưởng ban đầu. Cứ như vậy cho đến khi họ tìm ra một kiểu logo phù hợp nhất, ưng ý nhất. Quy trình này đòi hỏi người thiết kế phải thực sự cần mẫn và thời gian đầu tư sẽ rất nhiều.

2. Tạo sự cân bằng và phát triển quá trình sáng tạo của bạn
Sự cân bằng trong thiết kế rất quan trọng bởi vì bộ não chúng ta nhận thức được một thiết kế cân đối một cách tự nhiên khi ta cảm thấy hài lòng. Luôn giữ logo được cân đối bằng cách duy trì “trọng lượng” của đồ họa, màu sắc, và kích cỡ bằng nhau trên mọi góc nhìn và phải luôn bảo đảm rằng logo của bạn sẽ được đông đảo người xem, không chỉ riêng những người có tầm nhìn nghệ thuật, vì thế một thiết kế cân đối thì tốt hơn hết.
Một logo hiệu quả là duy nhất, nhạy cảm, hấp dẫn trực quan, và cung cấp thông điệp dự kiến của nó. Trong hình thức cơ bản của nó, một logo được thiết kế tốt là một hình thức nhận dạng thương hiệu. Tuy nhiên, dù có phức tạp hay mất nhiều thời gian cho quá trình thiết kế thì sản phẩm cuối cùng phải luôn được đơn giản ,dễ hiểu, đáng nhớ, bền bỉ, linh hoạt, và thích hợp.
3. Cần chú trọng đến kích thước logo
Khi thiết kế logo thì kích thước cũng là vấn đề mà bạn cần phải quan tâm đến. Một logo trông phải dễ nhìn và rõ ràng ở mọi kích thước, có như vậy nó mới gây ấn tượng, tạo hiệu ứng tốt đối với người nhìn. Cách đáng tin cậy nhất để xác định xem một logo có được hiển thị rõ nét ở mọi kích thước hay không là chính bạn phải tự mình kiểm chứng nó bằng nhiều kích thước hay tỉ lệ lớn nhỏ bằng cách in logo trên tiêu đề đầu trang giấy hoặc bì thư hoặc in kiểu kích thước của bảng quảng cáo ở cửa hàng in.
4. Sáng tạo trong sử dụng màu sắc
Lý thuyết về màu sắc thì phức tạp, nhưng người thiết kế nào hiểu được cái căn bản thì có thể vận dụng màu sắc một cách thuận lợi. Những nguyên tắc cơ bản cần thiết là: sử dụng những màu gần giống nhau trên bảng màu; không nên dùng những màu quá sáng; logo phải trông dễ nhìn ở gam màu đen trắng, xám, và cả 2 màu trên; đôi khi làm khác đi so với nguyên tắc cũng tốt, chỉ cần bạn chắc chắn có lý do hợp lý để làm điều đó.

Biết cách làm cho màu sắc gợi lên được cảm xúc và tâm trạng thì cũng khá quan trọng. Luôn ghi nhớ là khi kết hợp những màu sắc lại với nhau, bạn phải tạo ra được màu sắc phù hợp với sắc thái tổng thể và sự cảm nhận về thương hiệu đó. Nếu biết cách sử dụng màu sắc hợp lí, sáng tạo là bạn đã tạo được sự phân biệt với thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh, quan trọng hơn cả là làm cho thương hiệu được mọi người nhận biết nhiều hơn.
5. Phong cách thiết kế phải phù hợp với thương hiệu, công ty
Bạn có thể dùng những phong cách thiết kế khác nhau khi thiết kế logo, và chọn ra một kiểu thích hợp, bạn nên có một số thông tin cơ bản về khách hàng và thương hiệu của họ. Hãy nghiên cứu về khách hàng và người xem trước khi bạn bắt đầu giai đoạn lên phác thảo, nó sẽ giúp cho bạn xác định được kiểu thiết kế tốt nhất ngay từ lúc khởi điểm và tiết kiệm thời gian không phải quay lại từ nơi bắt đầu. Bạn cần đảm bảo rằng Logo được thiết kế đẹp, phù hợp với từng doanh nghiệp phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí:
- Thích hợp về mặt văn hóa.
- Chứa đựng hình ảnh mong muốn và bộc lộ bản chất các hoạt động của công ty mà nó biểu trưng và là phương tiện thông tin thị giác.
- Cân bằng về màu sắc.
- Có tính mỹ thuật, tạo sự tao nhã, có điểm nhấn, hài hòa về kiểu dáng.
- Bảo đảm các yếu tố phong thủy.
6. Về lựa chọn kiểu chữ
Lựa chọn kiểu chữ và cỡ chữ phù hợp không đơn giản như nhiều nhà thiết kế mới khởi nghiệp nghĩ. Bởi nếu mẫu thiết kế của bạn bao gồm cả văn bản, hoặc như một phần của logo là khẩu hiệu, bạn sẽ cần phải dành nhiều thời gian phân loại và kiểm chứng chúng các kiểu chữ trong mẫu thiết kế trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bạn phải chú ý là cần tránh dùng các kiểu chữ được sử dụng phổ biến nếu không tác phẩm thiết kế của bạn sẽ không chuyên nghiệp. Chỉ dùng 1 kiểu chữ là tốt nhất, tránh dùng từ 2 kiểu chữ trở lên. Hãy kiên định trong thiết kế của bạn.
7. Mục tiêu là sự nhận biết được thương hiệu
Điều cốt lõi tạo dựng một logo là xây dựng được sự nhận biết thương hiệu. Làm cách nào bạn thực hiện điều này? Điều then chốt để có thể thiết kế được một logo được nhiều người nhận biết và ngưỡng mộ đó chính là sự kết hợp tất cả các yếu tố: kích cỡ, kiểu thiết kế, màu sắc, kiểu chữ, và tính sáng tạo,.. Trong quá trình thiết kế, nếu bỏ sót bất cứ yếu tố nào trong những điều trên thì cũng sẽ làm giảm chất lượng của sản phẩm logo mà bạn tạo ra. Vì vậy, bạn cần kiểm tra kĩ mẫu thiết kế logo của mình dưới mọi góc độ, xem nó có đáp ứng được tất cả các tiêu chí này hay không.
8. Cần tạo nên sự khác biệt
Để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bạn phải nhận ra mình là một nhà thiết kế với phong cách riêng biệt chứ không phải sao chép các mẫu thiết kế hoặc phong cách thiết kế của ai khác, hãy sáng tạo và kiên định lập trường của bạn. Đồng thời phải biết cách học hỏi, tìm hiểu và nghiên cứu thị trường để có cái nhìn bao quát hơn về những thương hiệu khác cũng như hiểu rõ hơn đối thủ cạnh tranh của mình nhằm có những hướng đi mới, phá cách trong việc tạo ra thương hiệu riêng cho mình.
9. Tuân thủ quy luật K.I.S.S: thiết kế đơn giản và vững chắc
Logo càng đơn giản, người ta càng dễ nhận biết nó. Hãy tuân thủ theo quy luật K.I.S.S ngay từ khi bắt đầu quá trình thiết kế, khi động não sáng tạo ý tưởng và khi vẽ phác thảo. Bạn sẽ thấy rằng, bạn thường bắt đầu với những mẫu thiết kế tương đối phức tạp và kết thúc với một kiểu thật đơn giản. Chỉ vận dụng những gì thiết yếu và xoá đi những yếu tố không cần thiết để có những mẫu logo như bạn mong muốn.

10. Tham khảo để tìm ý tưởng chứ không sao chép
Nguyên tắc cần thiết để thiết kế một logo hiệu quả đó là: không nên sao chép thiết kế của người khác. Mặc dù không có gì sai khi lấy nguồn cảm hứng từ các nhà thiết kế khác, nhưng việc sao chép ý tưởng người khác thì không thể chấp nhận về mặt đạo đức và bất hợp pháp.
11. Làm cho thiết kế logo linh hoạt.
Tạo một logo linh hoạt sẽ giúp đảm bảo được tuổi thọ của nó bởi tính linh hoạt giúp nó có thể sử dụng trên một phạm vi rộng các ứng dụng. Tính linh hoạt trong thiết kế logo đóng một vai trò rất lớn về cách bạn chọn các yếu tố của thiết kế của mình như: màu sắc, phông chữ, bố cục, sự thích nghi,…
12. Theo kịp xu hướng.
Điều này không bắt buộc các bạn phải tuân thủ và thực hiện theo đúng những xu hướng mới ra. Tuy nhiên, việc thường xuyên theo dõi và ghi nhận những xu hướng logo hiện tại và mới sẽ giúp bạn mở rộng tầm nhìn, có thể quan sát nhanh nhạy hơn và từ đó c đưa ra những ý tưởng sáng tạo có sức hút trong từng tác phẩm của mình.
Cho dù chúng ta hiểu biết những điều cơ bản trong thiết kế logo là như thế nào đi chăng nữa, thì cái cốt lõi mà những nhà thiết kế logo chuyên nghiệp cần nắm bắt kĩ càng đó là phải tuân thủ đúng các nguyên tắc cơ bản để tạo ra một logo tốt, chất lượng đó là: đơn giản, đặc biệt, phù hợp, dễ nhớ, vượt thời gian và linh hoạt.