Để có những mẫu thiết kế logo tạo được ấn tượng tốt, tính ứng dụng cao, truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm đến đối tác, khách hàng thì trước tiên chúng ta cần chú trọng đến phong cách thiết kế logo. Vậy ý tưởng phong cách thiết kế đó như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tham khảo những phong cách thiết kế logo dưới đây.
1. Kí tự đánh dấu (hay biểu tượng đơn)
Kí tự đánh dấu là một biểu trưng dựa trên kiểu chữ, gồm một vài chữ cái thể hiện tên viết tắt của một công ty hay doanh nghiệp. Đó là dấu hiệu của sự đơn giản. Bằng cách sử dụng chỉ một vài chữ cái, các ký hiệu có hiệu quả trong việc tinh giản bất kỳ thương hiệu nào của công ty nếu chúng có một cái tên dài. Với phong cách này, trọng tâm là chữ viết tắt cho nên phông chữ bạn chọn rất quan trọng để đảm bảo rằng biểu tượng đó liên quan đến chủ đề chính của công ty cũng như ý nghĩa mà cái tên đó muốn thể hiện.

Có thể thấy đây là một sự kết hợp mới mẻ, giúp các nhà thiết kế đa dạng hóa phong cách của mình. Cách thể hiện này sẽ giúp thương hiệu đơn giản hóa tối đa hình ảnh biểu tượng phức tạp, trở thành một biểu tượng đơn giản, dễ dàng ứng dụng trong hệ thống nhận diện.
2. Logo chữ wordmark (hoặc kiểu lôgíc)
Tương tự như phong cách thiết kế bằng kí tự đánh dấu là sử dụng một vài chữ cái thì logo chữ wordmark là một biểu tượng dựa trên phông chữ và chỉ tập trung vào tên của doanh nghiệp hoặc công ty.
Ngoài ra, giống như với một logo chữ ký, kiểu chữ sẽ là một quyết định quan trọng. Kể từ khi tập trung vào tên của bạn, bạn sẽ muốn chọn một phông chữ – hoặc tạo một phông chữ – để nắm bắt được bản chất của công việc kinh doanh của bạn.

Sử dụng các biểu tượng chữ và các dấu hiệu wordmark trong các trường hợp:
- Nếu doanh nghiệp hoặc công ty có cái tên dài thì việc sử dụng các biểu tượng (kí hiệu đánh dấu) bằng chữ cái sẽ làm đơn giản hóa thiết kế logo, giúp cho khách hàng dễ dàng nhớ đến biểu trưng của doanh nghiệp đó.
- Đối với một doạnh nghiệp mới và cần có một logo đảm bảo thể hiện đầy đủ cái tên của mình một cách ngắn gọn trên một phông chữ tuyệt vời nhằm để lại ấn tượng trong lòng khách hàng thì sử dụng các dấu hiệu wordmark trong trường hợp này là hợp lí nhất.
Cả hai kiểu kí tự đánh dấu và logo chữ wordmark đều dễ dàng nhân rộng qua các tài liệu tiếp thị và xây dựng thương hiệu, vì thế chúng có khả năng thích nghi cao đối với một doanh nghiệp mới đang trên đà phát triển.
Để tạo ra một logo theo bằng cách sử dụng kí hiệu hoặc wordmark thì bạn cần phải thận trọng và kĩ càng vì nó quyết định có thể nắm bắt được sắc thái, đặc trưng của công ty hay doanh nghiệp đó hay không. Vì vậy việc lựa chọn đơn vị thiết kế logo cần phải bảo đảm bởi sự uy tín và có kinh nghiệm lâu năm.
3. Hình ảnh nhãn hiệu (hoặc biểu trưng biểu tượng)
Một nhãn hiệu hình ảnh (đôi khi được gọi là nhãn hiệu thương hiệu hoặc biểu tượng logo) là một thiết kế biểu tượng hoặc đồ họa. Có thể đó là hình ảnh mà bạn nghĩ đến. Với phong cách thiết kế logo bằng hình ảnh nhãn hiệu giúp khách hàng có thể nhận biết được ngay và dễ dàng ghi nhớ được hình ảnh logo đó.

Điều quan trọng nhất đó là chúng ta cần xem xét kĩ lưỡng khi quyết định có nên đi kèm với một hình ảnh nhãn hiệu hay không. Vì chính điều này sẽ gắn bó trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của công ty hay doanh nghiệp đó. Cho nên, chúng ta cần có cái nhìn chắc chắn cũng như suy nghĩ về những hàm ý rộng hơn của hình ảnh mà chúng ta chọn lựa như: muốn chọn cái tên của chính mình, hoặc đang tìm kiếm để tạo ra ý nghĩa sâu sắc hơn hay muốn gợi lên cảm xúc từ chính những logo mà chúng ta muốn thiết kế.
4. Logo trừu tượng
Logo trừu tượng là một loại biểu trưng hình ảnh cụ thể. Thay vì trở thành một hình ảnh dễ nhận biết – giống như quả táo hay một con chim – đó là một hình học trừu tượng đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Với phong cách thiết kế này thì thay vì bị hạn chế đối với hình ảnh của một cái gì đó có thể nhận biết, biểu tượng trừu tượng cho phép chúng ta tạo nên một cái gì đó thực sự độc đáo để đại diện cho thương hiệu của mình.

Với phong cách thiết kế logo bằng việc sử dụng nhãn hiệu trừu tượng giúp truyền đạt tốt nhất những gì công ty hay doanh nghiệp đó muốn truyền đạt tới khách hàng mà không dựa vào các hàm ý văn hoá của một hình ảnh cụ thể. Có thể thông qua màu sắc và hình thức, chúng có thể gắn kết ý nghĩa và nuôi dưỡng tình cảm xung quanh thương hiệu đó.